Nghệ thuật bán hàng đỉnh cao từ câu chuyện "Ớt có cay không?"

11:51:4923/07/2019
Cùng chủ đề: Kỹ năng

Dù chỉ là bán hàng rong, nhưng để bán được hàng thì đó là cả một nghệ thuật. Cùng học hỏi một số chiêu thức bán hàng từ người bán ớt, có thể bạn sẽ áp dụng được nhiều vào công việc của mình đấy.

Làm thế nào để làm vừa lòng tất cả khách hàng của mình, trong khi hàng hóa thực có hạn. “Ớt có cay không?” là câu chuyện bán hàng có thể rút ra kinh nghiệm bán hàng thú vị về cho công việc của mình.

 

Những người bán ớt sẽ luôn gặp phải câu hỏi như thế này: “Ớt của anh (chị) có cay không?”, gặp câu hỏi như thế thì phải trả lời sao đây nhỉ?

Nếu nói cay, những người sợ cay, họ sẽ bỏ đi ngay; còn nếu bảo không cay, cũng có thể khách hàng lại là người thích ăn cay, như vậy việc làm ăn lại gặp rủi ro.

Một ngày kia, không có việc gì làm, tôi đến đứng bên cạnh chiếc xe ba gác của một chị bán ớt, thử xem chị ấy giải quyết hai vấn đề hoàn toàn tương phản này như thế nào. Nhân lúc không có người đến mua, tôi cố làm ra vẻ thông minh mà nói với chị ấy rằng:

Chị hãy chia số ớt này thành hai đống đi, nếu có người muốn mua cay thì cho họ đống này, còn nếu không, thì cho họ đống kia”. Chị bán ớt cười với tôi, dịu dàng nói: “Không cần đâu"

Đang nói thì một người đến mua, và điều thần kỳ đã xảy ra, rốt cuộc bà chủ đã nói thế nào nhỉ?

 

Quả nhiên chính là hỏi câu đó: “Ớt của chị có cay không?

Chị bán ớt rất chắc chắn mà bảo khách hàng rằng: “Màu đậm thì cay, còn nhạt thì không cay!” Người mua ngỡ là thật, chọn xong liền trả tiền, vui lòng mà đi.

Chẳng mấy chốc, những quả ớt có màu nhạt chẳng còn lại bao nhiêu.

 

Lại có khách hàng đến, vẫn là câu hỏi đó: “Ớt của chị có cay không?

Chị bán ớt nhìn vào số ớt của mình một cái, liền mở miệng nói: “Ớt dài thì cay, ớt ngắn không cay!

Quả nhiên, người mua liền dựa theo tiêu chuẩn phân loại của chị mà bắt đầu chọn lựa. Kết quả lần này chính là, ớt dài rất nhanh đã hết sạch.

Nhìn những quả ớt vừa ngắn vừa đậm màu còn sót lại, trong lòng tôi nghĩ: “Lần này xem chị còn nói thế nào đây?

 

Tuy thế, khi một khách hàng khác hỏi: “Ớt có cay không?

Chị bán ớt hoàn toàn tự tin mà trả lời rằng: “Vỏ cứng thì cay, vỏ mềm không cay!

Tôi thầm bội phục, không phải vậy sao, bị mặt trời phơi cả nửa ngày trời, quả thực có rất nhiều quả ớt vì mất nước mà trở nên mềm nhũn đi. Chị bán ớt bán xong số ớt của mình, trước khi đi, chị nói với tôi:

Cách mà cậu nói đó, thật ra những người bán ớt chúng tôi đều biết cả, còn cách của tôi thì chỉ có mình tôi biết thôi”.


Đúng là chuẩn xác! Thật ra bạn có bao giờ nghĩ rằng, những gì bạn bán đi không phải là hàng hóa, mà lại chính là:

Đối với những khách hàng lạ, điều cần bán đi chính là sự lễ phép.
Đối với những khách hàng quen thuộc, điều cần bán đi chính là sự nhiệt tình.
Đối với những khách hàng nóng tính, điều bán đi chính là hiệu suất.
Đối với những khách hàng ngạo mạn, điều thật sự bán đi là lòng nhẫn nại.
Đối với những người có tiền, điều mà bạn bán đi chính là sự tôn quý.
Đối với những người nghèo khổ, điều bán đi chính là lợi ích thiết thực.
Đối với những người thời thượng, điều bán đi chính là sự sang trọng.
Đối với những người chuyên nghiệp, điều mà bạn bán đi chính là sự chuyên nghiệp.
Đối với những người hào sảng, điều mà bạn bán đi chính là sự phóng khoáng.
Đối với những người keo kiệt, điều thật sự bán đi chính là lợi ích.
Đối với những người sống hưởng thụ, điều cần bán đi chính là sự phục vụ.
Đối với những người hư vinh, điều bán đi chính là vinh dự.
Đối với những người hay bắt bẻ, điều bán đi chính là sự tinh tế.
Đối với những người hiền lành, điều cần bán đi chính là sự chân thành.
Đối với những người hay do dự, điều thật sự cần bán đi chính là sự đảm bảo.

“Tóm lại việc công ty bạn bán hàng hóa sản phẩm gì, so với việc công ty bán hàng hóa sản phẩm như thế nào cũng đều rất quan trọng, vì vậy hãy khôn ngoan luôn học hỏi, nắm bắt các kỹ năng bán hàng biến đặc điểm sản phẩm của bạn trở thành “định hướng tiêu dùng” của khách hàng”.

Nếu là một người bán ớt, bạn sẽ trả lời thế nào nếu khách hàng hỏi rằng ớt bạn bán có cay không?

Sưu tầm

Tin cùng chuyên mục

14 KỸ NĂNG MỚI BẠN NÊN TRAU DỒI TRONG NĂM 2023

14 KỸ NĂNG MỚI BẠN NÊN TRAU DỒI TRONG NĂM 2023

Trong thời đại thế giới đang không ngừng biến đổi từng giây, từng phút, “sợ bị tụt lại phía...
14/03/2023
No pain no gain - Không có thành công nào mà không trải qua thử thách

No pain no gain - Không có thành công nào mà không trải qua thử thách

Người chiến thắng chưa chắc là người giỏi nhất. Nhưng chắc chắn là người không bao giờ bỏ cuộc!
09/01/2023
Nghệ thuật chốt sale Bất động sản đỉnh cao

Nghệ thuật chốt sale Bất động sản đỉnh cao

Trong Bất động sản, để diễn ra một giao dịch mua bán thành công không phải là chuyện đơn giản, đòi...
01/11/2022
4 logic của cao thủ có khả năng thành đạt hơn hàng triệu người

4 logic của cao thủ có khả năng thành đạt hơn hàng triệu người

Mục tiêu dài hạn là thứ không thể nhìn thấy rõ kết quả ngay lập tức, nhưng nhiều người lại vì...
11/04/2022
Đăng tin Bất động sản như thế nào được gọi là hấp dẫn và có khách gọi?

Đăng tin Bất động sản như thế nào được gọi là hấp dẫn và có khách gọi?

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao mình đăng tin rất nhiều mà không có khách gọi trong khi anh chị em...
10/10/2020
Cứ Làm Đi!

Cứ Làm Đi!

Đừng sợ người ta sẽ nói gì về bạn! Tuổi trẻ ơi, hãy sống với đam mê, với lý tưởng của mình...
14/12/2018
Bạn phi thường vì bạn dám khác biệt

Bạn phi thường vì bạn dám khác biệt

Người ta thường sợ những gì không nằm trong hiểu biết của họ hoặc những gì khác biệt với họ....
14/12/2018
Đừng tức giận với những kẻ chê bai bạn khi bạn thất bại

Đừng tức giận với những kẻ chê bai bạn khi bạn thất bại

- Hãy tức giận với chính mình vì đã để thời gian trôi qua vô nghĩa - Hãy tức giận với chính mình...
14/12/2018
Liệu điểm yếu có thể trở thành điểm mạnh của bạn?

Liệu điểm yếu có thể trở thành điểm mạnh của bạn?

Nhân vô thập toàn - Ý nói con người chúng ta ai cũng có điểm yếu cả. Điều quan trọng là bạn có...
14/12/2018
Hãy cố gắng hết mình!!

Hãy cố gắng hết mình!!

Chỉ cần nổ lực hết mình, kết quả không quan trọng!
14/12/2018
Đi xin việc thực chất là đi "bán mình", bạn xứng đáng với mức lương bao nhiêu thì hãy "bán" cho đúng giá!

Đi xin việc thực chất là đi "bán mình", bạn xứng đáng với mức lương bao nhiêu thì hãy "bán" cho đúng giá!

Đừng nghĩ 3 năm sau tốt nghiệp bạn sẽ trở thành người giàu có từ số lương bạn nhận được. Đó...
09/12/2018
Lãnh đạo dùng người: Thứ nhì là thái độ, thứ ba là năng lực, vậy còn thứ nhất?

Lãnh đạo dùng người: Thứ nhì là thái độ, thứ ba là năng lực, vậy còn thứ nhất?

Dùng người là cả một nghệ thuật, đặc biệt là trong cách nhìn người. Phán đoán đúng...
09/12/2018