Trong dịp Tết dương lịch này, Minh Khánh (Hà Nội) dành trọn 4 ngày nghỉ cho Đà Lạt. Trong ngày lưu trú tại đây, Khánh dành nguyên 1 buổi sáng để đến chợ Đà Lạt mua vài thứ về làm quà cho người thân ở Hà Nội.
Ngoài chợ Đà Lạt, khách du lịch không biết phải mua hàng chính hãng Đà Lạt ở đâu
Hồng dẻo là thứ được Khánh chọn nhiều nhất. Nhưng đến khi về Home Stay, Khánh thất vọng khi chủ khách sạn chỉ ra đây là hồng Trung Quốc đội lốt hồng Đà Lạt. Loại hồng dẻo mà Minh Khánh mua được các tiểu thương ở chợ Đà Lạt mua sỉ với giá 60.000 -70.000 đồng mỗi ký, rồi bán lẻ cho khách với giá của hồng Đà Lạt.
Tương tự, chị Minh Hà đi cùng chuyến với Minh Khánh cũng bỏ ra tiền triệu mua một chiếc khăn lụa được quảng cáo dệt từ làng lụa Lâm Hà. Nhưng thực chất chiếc khăn mà chị mua, lại là khăn pha 50% nilon, được gắn mác lụa Đà Lạt.
Trường hợp khách du lịch đến Đà Lạt mua nhầm hàng Trung Quốc là chuyện xảy ra như cơm bữa. Nhưng ngoài chợ Đà Lạt, khách du lịch cũng không biết phải mua hàng chính hãng Đà Lạt ở đâu.
Hiện Đà Lạt chưa có một nơi nào quy mô để trở thành ngôi nhà cho bà con tiểu thương Đà Lạt muốn bán đồ Đà Lạt một cách nghiêm túc và có tâm. Đây là nguyên nhân chính khiến hàng hoá Đà Lạt bị lép vế so với hàng Trung Quốc.
Chị Linh Nguyễn, dân gốc Đà Lạt cho biết mình làm hồng sấy gió đã 2 năm nay, nhưng chi phí cho 1 kg hồng sấy gió chuẩn loại 1 rẻ cũng phải hai trăm nghìn mới hoà vốn, mà mức giá này thì không thể cạnh tranh với hàng Trung Quốc giá vài chục nghìn mỗi kg.
Giá quá chênh lệch, chị không thể bán hàng cho các tiểu thương ngoài chợ. Chị chỉ mong rằng, có một ngôi nhà cho bà con nông dân Đà Lạt có thể giới thiệu sản phẩm mình làm ra một cách tử tế.
Đà Lạt Travel Mall là “nhà mới” cho bà con tiểu thương kinh doanh các mặt hàng địa phương.
Tuy nhiên, Đà Lạt lại hạn chế trung tâm thương mại quy mô lớn do e ngại phá vỡ cảnh quan. Vì vậy, ngoài Big C, hiện Đà Lạt chưa có một trung tâm thương mại nào được quy hoạch bài bản.
Đến giữa năm 2019, Đà Lạt mới đưa vào vận hành trung tâm thương mại Đà Lạt Travel Mall (Siêu thị du lịch làng nghề). Theo chủ đầu tư, Đà Lạt Travel Mall là “nhà mới” cho bà con tiểu thương kinh doanh các mặt hàng địa phương cho khách du lịch với dịch vụ chỉn chu, không xô bồ chèo kéo. Ở dự án này, các tiểu thương sẽ đồng hành cùng chủ đầu tư, chỉ bán hàng hoá do bà con Đà Lạt sản xuất, nói không với hành vi bán hàng Trung Quốc gắn mác hàng Đà Lạt.
Khu trung tâm thương mại này không thiết kế hoành tráng như Vincom, Diamond ở Sài Gòn, mà dựng theo mô hình truyền thống, không gian vừa đủ lớn để tích hợp đầy đủ dịch vụ cho du khách và bắt kịp thời đại, vừa đủ tiết chế để không quá hoành tráng làm mất đi chất Đà Lạt. Dự án này được tích hợp gồm khu foodcourt với hàng chục nhà hàng, khu trung tâm mua sắm và trải nghiệm văn hoá Đà Lạt trong suốt 4 tầng.
Phối cảnh Khu trung tâm thương mại Đà Lạt Travel Mall.
Trong đó, khu foodcourt nằm ở tầng hầm của khách sạn, rộng hơn 1,500m2, sở hữu view nhìn ra đồi thông. Tại đây sẽ có hàng chục hàng quán để người Đà Lạt giới thiệu bánh căn, sữa đậu nành, gà hạt é, bánh tráng nướng, khoai bắp nướng... Du khách có thể ngồi ăn ở đây, vừa ngắm trọn vẹn đồi thông và cảnh sắc Đà Lạt về đêm, vừa tận hưởng trọn vẹn cái lạnh đến xuýt xoa của Đà Lạt.
Ở tầng trệt và tầng 1 là khu trung tâm thương mại và những quán cà phê. Khu trung tâm thương mại này không có hàng Trung Quốc, hàng kém chất lượng, không có hàng hiệu, mà là những gian hàng tranh thêu XQ do chính người Đà Lạt thuê, những quầy khăn áo do chính người Đà Lạt đan, những cửa hàng rượu vang được ướp đủ năm trên những thửa nho Đà Lạt. Mứt Trung Quốc hay mứt ngoại cũng nhường chỗ cho những quầy mứt, dâu tây, hồng chính hãng Đà Lạt.
Trên tầng 2 của khu thương mại, khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài sẽ được tận tay thêu những bức tranh XQ, được cầm vào khung cửu dệt lên những tấm thổ cẩm đậm chất Đà Lạt, được tự tay xao những lá chè còn thẫm hơi sương của cao nguyên Lâm Viên hay tự tay rang những hạt cà phê hữu cơ được trồng trên Cầu Đất. Tầng 3-4-5-6 là khu khách sạn 3 sao, dành cho khách du lịch lưu trú.
Phối cảnh phòng khách sạn 3 sao tại Đà Lạt Travel Mall.
Anh Nguyên – đại diện đơn vị phát triển dự án này chia sẻ, Đà Lạt Travel Mall được phát triển để trở thành một trung tâm thương mại giúp bà con tiểu thương Đà Lạt sống khoẻ bằng cách bán hàng tử tế cho khách du lịch. Ở thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã kết hợp cùng các hãng lữ hành lớn để đưa khách du lịch đến với Đà Lạt Travel Mall. Ở tầng trệt của Đà Lạt Travel Mall cũng đã có văn phòng xúc tiến thương mại của các nước Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Mỹ. Suất đầu tư của dự án này cũng không cao chỉ khoảng 1 tỷ mỗi kiot. Đầu tư vào dự án này, bà con tiểu thương sẽ được nhà nước viện trợ kinh phí lên đến hàng trăm triệu mỗi kiot mỗi năm, để bảo tồn văn hoá Đà Lạt.
Không chỉ vậy, bà con tiểu thương còn được hỗ trợ thiết kế gian hàng cùng tài liệu bán hàng một cách chuyên nghiệp, được đơn vị vận hành truyền thông chuyên nghiệp đưa khách tới, nhờ vậy bà con sẽ không phải “cắt máu” vài chục phần trăm cho cò mồi dắt khách. Mùa mưa, bà con cũng yên tâm bán hàng mà không sợ cảnh đìu hiu vắng khách hay không gian ẩm dột.
Đại diện đơn vị vận hành kỳ vọng, Đà Lạt Travel Mall sẽ cất cánh én đầu tiên, cùng với những người yêu Đà Lạt góp phần làm cho Đà Lạt đẹp hơn trong mắt du khách.
Theo Vneconomy